Tuesday, November 12, 2013

การกำจัดปลวกด้วยตัวเองโดยใช้จุลินทรีย์ "เมธาไรเซี่ยม"




การกำจัดปลวกด้วยตัวเองนั้นหากใช้สารเคมีถือว่าค่อนข้างมีผลกระทบข้างเคียงพอสมควร ควรจะให้บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญนั้นดูแลจะดีกว่า แต่เราจะทำอย่างไรหากเราดันพบปลวกในขณะที่ยังไม่ถึงเวลาฉีดปลวกหรือเพิ่งกำจัดไปไม่นานละ ? การเอายาฆ่าปลวกประเภทเชนไดรฟ์มาฉีดนั้นสามารถฆ่าปลวกได้เพียงแค่ชั่วคราวและเท่าที่ตาเรามองเห็นเท่านั้น แต่วิธีที่จะนำเสนอนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยสำหรับการกำจัดปลวกด้วยตัวเองที่ปลอดภัยแบบสุดๆ


นั่นคือการใช้จุลินทรีย์นั่นเอง บนโลกนี้มีจุลินทรีย์หลากหลายชนิดนับกันไม่หวาดไม่ไหว หนึ่งในนั้นคือ "เมธาไรเซียม" (Metharhizium) ซึ่งเป็นเชื้อราตามธรรมชาติที่เป็นศัตรูกับแมลงหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือปลวก หลักการทำงานของเมธาไรเซียมนี้คือจะสร้างเส้นใยเข้าไปทำลายอวัยวะต่างๆ ภายในตัวปลวก ทำให้ตัวมันเองตายในที่สุด เท่านั้นยังไม่พอตามธรรมชาติแล้วปลวกมักจะมีการติดต่อกันเองด้วยวิธีการเลียตัว ฉะนั้นหากมีตัวใดตัวหนึ่งติดเชื้อแล้วมันจะลามเป็นลูกโซ่ไปทั้งรังทำให้ปลวกตายเป็นจำนวนมาก

เมธาไรเซียมสามารถใช้งานได้กับแมลงหลากหลายชนิด หนึ่งในนั้นคือแมลงสาบ


เชื้อราชนิดนี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามอินเตอร์เน็ต วิธีการใช้คือโรยผงไว้ให้สัมผัสกับตัวปลวก หรือหากเราขุดเจอในดินวิธีก็คือโรยลงไปบนตัวมันได้โดยตรงก็ได้เช่นกัน หลังจากนั้นให้รอดูผลเป็นระยะเวลาประมาณ 1 อาทิตย์  เราควรจะเห็นปลวกตายเป็นจำนวนมากโดยเชื้อราตัวนี้สามารถใช้งานได้ผลแน่นอนกับปลวกแบบสีขาว ส่วนปลวกดำที่ยังไม่แน่ใจเช่นกัน

นอกจากนี้เรายังสามารถผสมกับน้ำเพื่อทำการรดลงดินได้อีกด้วย วิธีนี้เหมาะสำหรับการดูแลต้นไม้เพื่อไม่ให้ปลวกมารบกวนกัดกินรากซึ่งอาจส่งผลให้ต้นไม้ยืนต้นตายได้

ลองหาดูนะครับ เมธาไรเซียม มีขายเพียบและราคาไม่แพงด้วย ลองดูติดบ้านไว้ไม่เสียหาย แถมยังเป็นวิธีการกำจัดปลวกแบบธรรมชาติสุดๆ ไม่มีผลค้างเคียงกับเราด้วย

No comments:

Post a Comment