Thursday, November 14, 2013

กำจัดปลวก ทำได้อย่างไร



ปลวกถือว่าเป็นแมลงที่น่ารำคาญที่สุดสำหรับบ้านสุดรักของคุณ แน่นอนว่ามันมีอยู่ทุกที่เพียงแต่เราไม่เห็นเท่านั้น แต่จะทำอย่างไรหากมันเข้ามาใกล้บ้านเราขึ้นเรื่อยๆ บางครั้งวางสิ่งของไว้ในมุมอับกว่าจะรู้ตัวก็ไม่ทันเสียแล้วเพราะโดนปลวกทำลาย บทความนี้จะนำเสนอวิธีการกำจัดปลวกซึ่งเป็นขั้นตอนที่ทำกันอย่างแพร่หลายและป้องกันก่อนที่จะลุกลามไปส่วนอื่นๆ ของบ้าน


1. หาจุดที่โดนปลวกกิน


เริ่มแรกให้เราหาสัญญาณอันตรายก่อนว่าจุดไหนทีมีแนวโน้มจะโดนปลวกกินบ้าง หากเราพบรูบนผนังอาจจะเป็นสัญญาณหนึ่งซึ่งไม่ค่อยดีนักว่าปลวกอาจจะเข้าไปอยู่ในนั้นบ้างแล้ว โดยเราสามารถใช้ของแข็งเช่นไขควงทำการเคาะและฟังเสียงเพื่อหาดูว่าไม้นั้นเริ่มกลวงแล้วหรือยัง และเคาะแล้วรู้สึกว่าไม้เปราะบ่งบอกได้ว่าไม้ของคุณมีปัญหาเกี่ยวกับปลวก ไม่ก็มอดแล้วแน่นอน

บางครั้งเราอาจเห็นมันสร้างทางเดินขึ้นจากดินมาตามพื้นกันเลยโดยมันจำเป็นต้องสร้างอุโมงค์ขึ้นเพื่อเป็นทางเดินระหว่างรังสู่รัง

2. ดูชนิดของปลวก


ปลวกนั้นมีทั้งแบบอาศัยในดินและแอบทำรังอยู่ในไม้ โดยทั้งสองแบบนั้นเรามีโอกาสพบได้พอๆ กันโดยแบบที่ทำรังในดินนั้นนิยมอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศอบอุ่นเช่นประเทศไทยของเรา ส่วนแบบอยู่ในไม้นั้นมีอยู่แทบทุกแห่ง ซึ่งปลวกที่ทำรังในดินนั้นจะสร้างความเสียหายให้กับบ้านของเราได้มากกว่าแบบอื่นๆ

3. ใช้เหยื่อล่อแล้วเผา


เป็นวิธีที่อาจจะไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก แต่เราสามารถใช้กระดาษลังซึ่งปลวกชอบมากมาทำเป็นเหยื่อล่อรอบๆ บ้านได้ โดยทำเป็นชุดๆ หากพบว่ามันมากินก็เผารวดเดียวไปเลย ควรใช้ร่วมกับวิธีอื่นๆ เช่นการใช้สารเคมีด้วย โดยสามารถอ่านเรื่องการฆ่าปลวกโดยใช้จุลินทรีย์ได้ที่นี่

4. ตากแดด


หากปลวกยังไม่ลามไปถึงบ้านของเรา เกาะกินเฉพาะเฟอร์นิเจอร์เท่านั้น ควรนำเฟอร์นิเจอร์ออกจากบ้านและตากแดดไว้สักสองถึงสามวัน เท่านี้ปลวกก็จะตายทั้งหมด เหตุผลเพราะมันไม่ชอบแดดและอาศัยอยู่ในที่ไม่ค่อยมีแสงสว่างนั่นเอง

5. ใช้สารเคมี


ของที่หาซื้อได้ไม่ยากเช่นบอแรกซ์ สามารถนำมาฆ่าปลวกได้เช่นกัน โดยวิธีคือทำเหยื่อล่อขึ้นมาโดยใช้ขี้เลื่อยผสมกับบอแรกซ์ วางล่อไว้บริเวณที่คิดว่ามันจะผ่านรอบๆ บ้าน โดยเราต้องคอยเติมบอแรกซ์ลงไปเรื่อยๆ โดยบอแรกซ์นี้มีหน้าที่ทำให้ขาดการรับรู้และอดอาหารตายในที่สุด

6. ชุดกำจัดปลวกสามารถหาซื้อได้ตามบ้านวัสดุก่อสร้างทั่วไป สามารถนำมาควบคุมปลวกได้ดีระดับหนึ่ง

7. เรียกใช้ผู้เชี่ยวชาญในการกำจัดปลวกหากคิดว่าปัญหานั้นเกินเยียวยาแล้ว โดยค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งก็มีตั้งแต่หลักพันจนไปถึงหลักหมื่น

No comments:

Post a Comment