Wednesday, November 13, 2013

วิธีกำจัดปลวกขึ้นบ้านและการป้องกัน



ปลวก (Termite) เป็นศัตรูอันดับหนึ่งของเจ้าของบ้านทุกคน เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เราไม่อาจปล่อยปะละเลยได้เพราะปลวกเพียงรังเดียวหรือสองรังอาจทำให้บ้านของคุณมีปัญหาได้ภายในสองถึงสามปีเท่านั้น แต่จะทำอย่างไรหากปลวกนั้นเข้ามาในบ้านแล้วละ? การใช้สารเคมีหรือสเปรย์กำจัดปลวกอาจจะฆ่าได้เพียงเท่าที่ตาเห็นเท่านั้น แต่ความเป็นจริงแล้วอาณาจักรของปลวกนั้นใหญ่กว่าที่เราคิด เพราะนอกจากจะมีหลายรังแล้วยังมีการแยกออกเป็นสาขาต่างๆ มากมาย กินพื้นที่กว้างไม่แพ้รังหมดเลยทีเดียว




วิธีการสู้กับปลวกหากขึ้นบ้านแล้วนอกจากการฆ่าที่ตาเราเห็นก็มีอีกหลายวิธีที่เสริมได้ เช่น


1. การดูแลดิน


ปลวกนั้นไม่หายไปไหน หากมันพบพื้นที่มันอยู่แล้วสามารถอยู่บริเวณที่เดิมได้นับทศวรรษและส่งผลต่อระบบนิเวศโดยรอบอย่างมาก ปัจจุบันมีน้ำยาสำหรับปรับสภาพดินให้ไม่เหมาะกับปลวกออกมาหลายตัวและไม่มีผลอันตรายต่อดิน สามารถทำการปลูกต้นไม้ได้ตามปกติอีกด้วย ซึ่งวิธีเหล่านี้ต้องติดต่อบริษัทรับกำจัดปลวกมืออาชีพและบ้านเรามักไม่ค่อยเห็นกันเท่าไหร่นัก โดยวิธีการทำคือขุดหลุมลงไปลึกพอสมควรและใส่น้ำยาลงไป โดยน้ำยาตัวนี้จะไม่มีกลิ่นรบกวนแต่อย่างใด เมื่อปลวกออกมากินน้ำยาเมื่อกลับไปรังจะเอาเชื้อไปแพร่ให้กับตัวอื่นๆ ส่งผลให้ตายยกรังในที่สุด หากบ้านมีการบุกของปลวกอย่างรุนแรงอาจจะต้องมีขั้นตอนเพิ่มเช่นการขุดลงไปหารังปลวกโดยตรง


2. ใช้เหยื่อล่อและจับตาดู


เป็นระบบที่ใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยหลักการทำงานของระบบนี้คือการวางเหยื่อล่อที่ปลวกชื่นชอบเป็นพิเศษเช่นกระดาษลูกฟูกหรือไม้บางชนิดรอบๆ ตัวบ้าน โดยไม้ชนิดใดเราต้องตรวจสอบกันดูเอง โดยทำการสร้างไว้หลายๆ จุดและเฝ้าดูทุกเดือนหรือสองเดือน หากเราเปิดแล้วพบว่ามีปลวกอยู่ ให้เปลี่ยนเหยื่อเป็นยาฆ่าปลวกชนิดที่เมื่อปลวกนำกลับไปที่รังแล้วตายยกรังทันทีในระยะเวลาไม่นาน วิธีนี้ช้ากว่าข้อแรกที่ไม่เห็นผลทันที แต่ก็ได้ผลเช่นกัน แต่วิธีแบบนี้ถือว่าเป็นการป้องกันมากกว่า และหากปลวกกินบ้านอยู่แล้วก็มีโอกาศต่ำที่มันจะมาสนใจเหยื่อที่เราล่อ


3. การสร้างกำแพงกั้น


วิธีนี้เป็นการป้องกันตั้งแต่เริ่มแรกเสียมากกว่า บ้านยุคใหม่สามารถทำกำแพงป้องกันปลวกลึกลงไปในดินได้ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฐานราก กำแพงที่ว่านี้จะมีทั้งแบบวัสดุเปล่าๆ หรือแบบมีทั้งยาฆ่าไล่ปลวกในตัวด้วยก็มีเช่นกัน โดยมีลักษณะเป็นตาข่ายทำจาก stainless steel ที่เล็กพอจะไม่ทำให้ปลวกลอดเข้ามาได้ และแข็งแกร่งเพียงพอที่จะต้านทานการกัดของมัน (วัสดุที่ไม่ใช่ stainless steel ก็มีเช่นกัน)

การติดตั้งกำแพงกั้นนี้ทำได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การติดกับฐานราก หรือติดตั้งรอบบ้าน หรือใกล้ๆ จุดที่จ่ายน้ำยาฆ่าปลวก การติดตั้งกำแพงแบบนี้หากเราสร้างบ้านเองหากมีงบเหลือถือว่าคุ้มค่าในระยะยาวเพราะสามารถกันปลวกออกไปได้อย่างดี

ปัญหาเรื่องปลวกคุณไม่อาจละเลยได้เลย ฉะนั้นอย่าลืมตรวจตราสอดส่องรอบๆ บ้านหรือมุมอับบ้างนะครับว่ามันเข้ามาทักทายบ้างหรือยัง

No comments:

Post a Comment